Nhà nghỉ dưỡng: Đâu chỉ có biển
 Nhà nghỉ dưỡng: Đâu chỉ có biển Thị trường nhà nghỉ dưỡng không đơn thuần bó hẹp trong không gian ven biển mà đang dần mở rộng ra vùng ven đô, miền núi và những điểm du lịch văn hóa.

 TP. HCM đang tiếp bước Hà Nội trong việc phát triển các dự án nhà nghỉ dưỡng ven đô.

Nếu các dự án ở ven đô Hà Nội như Flamingo Đại Lải Resort và Thung lũng Thanh Xuân chỉ đơn thuần là bán đất và người mua tự xây biệt thự thì dự án Six Senses Saigon River ở ven TP.HCM lại được phát triển chuyên nghiệp từ khâu quy hoạch, thiết kế, xây dựng, phát triển dự án.

Nói là ở ven TP.HCM, nhưng thực chất Six Senses Saigon River lại nằm ở xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai. Giai đoạn 1 của dự án có diện tích 32,5 ha, với tổng cộng 152 căn hộ, biệt thự dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào giữa năm 2011.

Trong đó, sẽ có 51 biệt thự để bán. Ông Vũ Ngọc Tú, Tổng Giám đốc Công ty Bất động sản Du lịch Ninh Vân Bay, nhà phát triển dự án, cho biết, giá bán dự kiến sẽ không dưới 1 triệu USD/căn.

Kinh doanh nghỉ dưỡng ven đô

Xưa nay, người mua nhà nghỉ dưỡng ven đô Hà Nội hay TP.HCM đơn thuần để nghỉ cuối tuần, chứ khó có thể đưa vào kinh doanh. Tuy nhiên, Six Senses Saigon River đang chứng minh rằng, nhà nghỉ dưỡng ven đô cũng sẽ mang lại lợi ích kinh doanh giống như những dự án ven biển.

Ông Tú cho biết, mặc dù dự án nằm ở Đồng Nai, vốn là “điểm nóng” về phát triển công nghiệp, nhưng không có nghĩa không thể kinh doanh nghỉ dưỡng. Thực tế, dự án chỉ cách trung tâm TP.HCM 25 phút bằng đường thủy và cách sân bay Tân Sơn Nhất 45 phút bằng đường bộ.

Đối tượng dự án nhắm tới là khách du lịch quốc tế đến TP.HCM hoặc quá cảnh TP.HCM đến Nha Trang, Đà Lạt và một phần là khách nội địa có khả năng chi trả khoảng 600 USD/đêm.

Riêng về quản lý và kinh doanh, ông Tú cho biết, Công ty đã ký hợp đồng với Six Senses, một tập đoàn đang quản lý 26 khu nghỉ dưỡng hạng sang trên thế giới và đã thành công ở Việt Nam với Ana Mandara và Six Senses Ninh Van Bay ở Nha Trang.

Bên cạnh nhà nghỉ dưỡng ven đô, một xu hướng mới đang hình thành là xây dựng các khu biệt thự nghỉ dưỡng trên núi. Chỉ vài tuần sau khi công bố dự án Grand Arena Hill Hotel & Villas (núi Đá Chông, huyện Ba Vì), Công ty Cổ phần Đầu tư Gia Tuệ lại tiếp tục khởi công tổ hợp Hotel De Royale với 150 phòng khách sạn và 100 biệt thự để bán trên núi Pinhatt và B’Nam Qua, Đà Lạt. Đây là dự án thứ hai của Gia Tuệ tại thành phố cao nguyên này sau dự án Galaticos Living với 9 căn biệt thự cao cấp bên hồ Tuyền Lâm.Vùng núi Sa Pa cũng lọt vào tầm ngắm của các nhà đầu tư bất động sản du lịch. Dự kiến vào tháng 6 tới, Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Quốc tế Đông Dương sẽ khởi công xây dựng dự án Indochina Sapa Resort trên diện tích 28 ha, thuộc xã Lao Chải, huyện Sa Pa. Dự án có 82 biệt thự nằm ven đồi và có tầm nhìn bao quát xuống thung lũng ruộng bậc thang và bản làng ở phía dưới.

Chọn núi hay biển?

Theo ông Bùi Quốc Hoàn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Đông Dương, việc lựa chọn vị trí để xây dựng dự án nghỉ dưỡng ven biển thường dễ hơn ở núi vì không phải vùng núi nào cũng phát triển du lịch được.

“Muốn phát triển du lịch, vùng núi đó phải có cảnh quan đẹp, có những nét văn hóa hấp dẫn, khí hậu và thổ nhưỡng thích hợp cho nghỉ dưỡng và xây dựng khách sạn, giao thông phải thuận tiện.

Xét theo tiêu chí này, ở miền Bắc chỉ có Sa Pa là thích hợp vì có khí hậu mát mẻ, nhiều điểm du lịch văn hóa bản mường, phong cảnh đẹp và đi lại cũng thuận tiện nhờ những chuyến tàu du lịch cao cấp chạy ban đêm”, ông nói.

Còn ông Trần Minh Hoàng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Đầu tư Gia Tuệ, cho rằng, ở khu vực miền núi phía Bắc, Sa Pa thì hơi xa, Tam Đảo thì đường lên khó khăn và chỉ có vùng núi Ba Vì là thích hợp nhất để phát triển du lịch nghỉ dưỡng.

Bởi lẽ, nơi đây có khí hậu mát mẻ, cảnh quan đẹp, nằm kề nhiều điểm du lịch như Thiên Sơn, Suối Ngà, Đường Lâm, sân golf Đồng Mô và giao thông thuận tiện với các đường Láng - Hòa Lạc và Đường 32 đang được mở rộng và sắp hoàn thiện. Nhu cầu đi nghỉ, tổ chức các hội thảo hoặc dã ngoại cuối tuần ở Hà Nội luôn có, nhưng hiện nay, chưa có dự án nào đáp ứng được nhu cầu này.

Nếu xét trên mọi yếu tố, ông Hoàng cho rằng, Đà Lạt là vùng cao nguyên thích hợp nhất vì có khí hậu mát mẻ như ở châu Âu, phong cảnh đẹp, có sân bay với các chuyến bay từ Hà Nội và TP.HCM. Do đó, không chỉ có Gia Tuệ mà nhiều nhà đầu tư khác đã và đang nhắm đến các dự án biệt thự nghỉ dưỡng ở vùng cao nguyên này.

Chẳng hạn, Công ty Sacom đang xây dựng 400 biệt thự để bán ở khu vực hồ Tuyền Lâm; Công ty Thanh Tâm Development đang rao bán 7 biệt thự cao cấp của dự án La Vallee de Dalat.

Tuy nhiên, theo ông Tú, Công ty Ninh Vân Bay, sự thành công của một dự án nghỉ dưỡng không đơn thuần ở vị trí mà là sự kết hợp nhiều yếu tố, trong đó, ý tưởng phát triển dự án đóng vai trò khá quan trọng. Ông Hoàng, Công ty Gia Tuệ, cho rằng, không gian cũng là một nhân tố quan trọng không kém. “Tìm một không gian hoàn toàn tĩnh mịch mới khó.

Ở biển, đôi lúc cũng không đạt được điều đó. Vì thế, tại nhiều nước châu Âu có diện tích hồ lớn như Đức, Áo, Thụy Sĩ, những lâu đài hoặc ngôi nhà ở trong những cánh rừng là vô giá”, ông nói.

Tuy nhiên, cả ông Tú lẫn ông Hoàng đều cho rằng, lợi ích mà dự án mang lại cho chủ sở hữu mới là yếu tố quan trọng nhất trong việc thu hút khách mua nhà nghỉ dưỡng. Bởi lẽ, suy cho cùng, đối với người mua, dù là nhà trên núi, ven đô hay ven biển thì mỗi năm, họ cũng chỉ đi nghỉ vài tuần. Vì thế, điều mà người mua quan tâm là tài sản sẽ được khai thác như thế nào khi họ không có nhu cầu sử dụng.

Theo ông Tú, một ngôi nhà để ở khác với một ngôi nhà kinh doanh nghỉ dưỡng từ quy hoạch, phát triển dự án, quản lý cho đến kinh doanh. Một biệt thự có vài phòng ngủ rộng rãi với nhiều phòng vệ sinh có thể rất phù hợp để ở, nhưng lại không phù hợp để kinh doanh du lịch.

Mục đích để ở và nghỉ dưỡng đôi khi mâu thuẫn nhau và không phải chủ đầu tư nào cũng có thể giải quyết mâu thuẫn này. Đó là chưa kể đến nhiều dự án quảng bá sẽ cho khách du lịchthuê lại, nhưng ngay từ khi phát triển dự án, đã không có sự tư vấn của công ty quản lý, hoặc chưa rõ công ty quản lý thế nào. Do đó, dự án khó có tính khả thi về kinh doanh.

Và nếu sau này đưa vào kinh doanh thì sẽ phải đầu tư rất lớn để thay đổi thiết kế và trang bị để phù hợp với tiêu chuẩn của công ty quản lý. Điều này sẽ làm gia tăng thêm chi phí cho chủ sở hữu.



Nguồn tin    Nhịp cầu đầu tư
© 2009 Ninh Van Bay. All rights reserved.
gia chu x gia cuon