Muốn thành công, phải có sự khác biệt
Muốn thành công, phải có sự khác biệt Với hàng trăm km bờ biển trải dài, điều kiện tự nhiên thuận lợi, song BĐS du lịch tại Việt Nam mới ở giai đoạn sơ khai. Xuất phát từ mục đích sử dụng là khai thác cho thuê, theo phân tích của các chuyên gia

Với hàng trăm km bờ biển trải dài, điều kiện tự nhiên thuận lợi, song BĐS du lịch tại Việt Nam mới ở giai đoạn sơ khai. Xuất phát từ mục đích sử dụng là khai thác cho thuê, theo phân tích của các chuyên gia, loại hình này có phát triển được hay không phụ thuộc rất nhiều và chính sách thu hút khách du lịch, việc tổ chức các chương trình sự kiện của chính quyền địa phương và các hoạt động phối hợp của hiệp hội ngành nghề trên địa bàn.

Điều này Việt Nam còn đang thiếu và yếu. Tuy mới xuất hiện khoảng 2 - 3 năm nay, nhưng BĐS nghỉ dưỡng tại Việt Nam đang có nguy cơ mất cân đối cung cầu tại một số vùng miền, nhất là khu vực miền Trung.

Để có cái nhìn đa chiều và nhiều quan điểm, LandToday.net xin giới thiệu bài viết của ông Louk Lennaerts, chuyên gia tư vấn - Tổng giám đốc Serenity Holdings - Công ty chuyên tư vấn đầu tư phát triển dự án bất động sản du lịch tại Việt Nam.

Việt Nam vẫn luôn là địa chỉ đầu tư hấp dẫn do những đặc trưng của văn hóa châu Á. Sau một thời gian trầm lắng, thị trường bất động sản sẽ trở lại sôi động và tăng trưởng tốt khi các nhà đầu tư đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm và nhu cầu của thị trường ngày càng đa dạng, đòi hỏi cao.

Sau quá trình phát triển nóng, ồ ạt và ở tầm nhìn ngắn hạn, các nhà đầu tư bắt đầu thấy rằng chỉ có những dự án khả thi mới có thể đem lại lợi nhuận thực sự.

Tôi cho rằng, đã có nhiều suy nghĩ chưa xác đáng về “đầu tư” và “bất động sản”. Nhiều người tìm kiếm các mảnh đất giá hời và mong bán lại với giá cao hơn. Đó là cách “đầu tư thụ động” và chủ đầu tư đơn thuần chỉ là người môi giới đất đai, xem đất đai như một tài sản chứ không phải là một thương vụ làm ăn hay cơ hội đầu tư, và họ không thực sự tìm thấy tiềm năng và tương lai của các dự án bất động sản hấp dẫn tại nơi này. Cách đầu tư này xem ra có vẻ an toàn nhưng lợi nhuận không đáng kể.

Tuy nhiên, sự an toàn đó sẽ là có giá trị nếu như người ta tìm cách đầu tư một dự án lớn vào mảnh đất đó mà không tính đến các trường hợp rủi ro hay đạt được lợi nhuận thấp. Sự thất bại hoàn toàn có thể nhìn thấy khi các chủ đầu tư liên tục đổ xô vào các dự án không có gì đặc sắc về ý tưởng. Điều này khiến cho thị trường bão hòa. Nhiều nhà đầu tư tin rằng, họ sẽ thành công khi họ là người dẫn đầu, tiên phong hay là tốt nhất khi có thể rút kinh nghiệm để làm các dự án sau tốt hơn dự án trước.

Các chủ đầu tư cũng sai lầm khi xem kinh doanh bất động sản như là một sở thích. Du lịch không giống như việc bạn mua một cái nhà thứ hai để đầu tư hay đầu cơ, tài sản mà bạn có thể sử dụng hay cho thuê lại. Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều cho rằng, đầu cơ là một cách đầu tư khôn ngoan hơn là chờ đợi lợi nhuận từ việc cho thuê. Điều đó có nghĩa họ không tính đến bảng phân tích lợi nhuận do hầu hết những người phát triển dự án không cung cấp đầy đủ thông tin rõ ràng về điều đó.

Tương lai sẽ đầy thách thức khi nhu cầu ngày càng giảm còn nguồn cung luôn tăng. Ngay cả khi nhu cầu về nhà ở là có thật thì cũng không có nghĩa các sản phẩm về nhà ở là cần thiết cho thị trường. Việc xây dựng nhà ở để đầu cơ rất rủi ro cho người mua. Để thành công trong lĩnh vực bất động sản bạn phải thực sự sáng tạo để đưa ra ý tưởng mới thay vì sao chép những ý tưởng giống nhau và nhân lên số lượng nhằm thỏa mãn nhu cầu và giành lợi nhuận trong ngắn hạn.

Với 15 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực bất động sản ở Việt Nam, tôi nhận ra rằng, chỉ rất ít các công ty, phần lớn là các nhà đầu tư nước ngoài, gặt hái thành công từ các dự án của họ. Những nhà đầu tư này chú trọng đến chất lượng cũng như viễn cảnh tương lai của dự án và việc lựa chọn những địa điểm thích hợp, trong khi những người khác phần lớn quan tâm đến thị trường không có tiềm năng phát triển.

Bí quyết thành công rất đơn giản. Đó là ý tưởng, thị trường mục tiêu và bản kế hoạch phát triển dự án khả thi. Bạn phải có một cái gì đó mới, khác biệt, ý tưởng “độc nhất vô nhị” chứ không phải là “vị trí đắc địa” như nhiều người vẫn nghĩ. Một khi không tìm hiểu ai sẽ là người mua sản phẩm của bạn, hãy đừng nghĩ đến việc bắt đầu một dự án đầu tư.

Cũng đừng quá trông đợi vào các nhà tư vấn kiến trúc, thiết kế của nước ngoài, vì những cái mà họ đưa ra chỉ là bản quy hoạch của một mảnh đất, không phải là một đề án kinh doanh với những cơ sở dự báo, dự đoán về tính khả thi của nó. Thực tế, nếu như không có đề án kinh doanh với những kế hoạch và mục tiêu cụ thể, rủi ro sẽ càng lớn, đặc biệt là vấn đề tín dụng ngân hàng.

Nguồn tin    Landtoday.net
© 2009 Ninh Van Bay. All rights reserved.
gia chu x gia cuon